Tên đăng nhập: Mật khẩu: Đăng ký || Quên mật khẩu
Urmareste-ne pe FacebookUrmareste-ne pe TwitterUrmareste-ne pe DiggUrmareste-ne pe StumbleuponUrmareste-ne pe Youtube
Điều Khiển Tàu Biển

You are not connected. Please login or register

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

on Tue Jul 03, 2012 1:47 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
I. Dung tích tàu:
- Dung tích toàn phần (Gross Tonnage - GT): Là một
đại lượng không có thứ nguyên và là hàm số của tất cả các thể tích lý
thuyết của tất cả các không gian kín của tàu.
GT = K1 x V
Trong đó:
+ K1 là hệ số được tra trong bảng của Công ước Quốc tế về đo dung tích tàu biển Tonnage-69 với đối số là V.
K1 = 0,2 + 0,02.Log10 .V
+ V là tổng thể tích của các không gian kín của tàu (m3), tất cả các
không gian được bao bọc bởi thân tàu, các kết cấu ngăn dọc, các vách cố
định hay di động, các boong hoặc các nắp đậy trừ các mái che cố định hay
di động
- Dung tích có ích (Net Tonnage - NT): Là một đại lượng
không có thứ nguyên và là hàm số của tất cả các thể tích lý thuyết của
tất cả các không gian dành cho chứa hàng của tàu, của chiều cao mạn,
chiều chìm tàu và số hành khách được phép chuyên chở.
- Gross Tonnage
và Net Tonnage được cho trong hồ sơ tàu và có trong Giấy chứng nhận
dung tích của tàu (International Tonnage Certificate). Đây là các thông
số khai thác quan trọng của tàu. Các giá trị này thường làm cơ sở để
tính các loại lệ phí của tàu (cảng phí, hoa tiêu phí, phí lai dắt...)
cũng như tính độ lớn của đội tàu thuộc một Công ty hay của Quốc gia.
-
Ngoài các loại dung tích trên, còn có dung tích qua kênh đào Panama và
kênh đào Suez tính theo cách tính riêng ( Có giấy chứng nhận đo dung
tích riêng cho các kênh đào này và dùng cho mục đích tính phí qua các
kênh đào này).
II. Dung tích xếp hàng của tàu:
- Dung tích hàng
bao kiện (Bale Capacity - m3 hoặc Ft3): Đây là khoảng không gian đo giữa
các xà ngăn cách hoặc đo đến các sườn mạn tàu trong hầm hàng của tàu.
Giá trị này được cho trong hồ sơ tàu đối với từng hầm hàng một và được
dùng để tính toán khả năng chứa hàng bao kiện của tàu.
- Dung tích
hàng rời (Grain Capacity - m3 hoặc Ft3): Đây là khoảng không gian chứa
hàng đo đến sát tôn mạn của hầm hàng. Giá trị này cũng được cho trong hồ
sơ tàu đối với từng hầm hàng một và được dùng để tính toán khả năng
chứa hàng rời của tàu. Dung tích hàng rời thường lớn hơn dung tích hàng
bao kiện.
- Hệ số rỗng chất xếp (Allowance for Brocken Stowage): Đây
là một hệ số biểu thị độ rỗng của hầm hàng khi xếp một loại hàng riêng
biệt nào đó. Nó được tính bằng phần trăm của thể tích hầm hàng và đó
chính là không gian rỗng trong hầm hàng nhưng không thể dùng cho việc
xếp hàng được.
Giá trị này phụ thuộc vào cấu trúc, kích thước và
hình dáng của hầm hàng, phụ thuộc vào chủng loại, kích cỡ và hình dáng
của hàng hóa. Hệ số rỗng đối với các loại hàng hóa có thể được tham khảo
qua tư liệu của các công ty xếp dỡ.

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết mới cùng chuyên mục

    Bài viết liên quan với dung tích tàu và dung tích xếp hàng

      Quyền hạn của bạn:

      Bạn không có quyền trả lời bài viết