Tên đăng nhập: Mật khẩu: Đăng ký || Quên mật khẩu
Urmareste-ne pe FacebookUrmareste-ne pe TwitterUrmareste-ne pe DiggUrmareste-ne pe StumbleuponUrmareste-ne pe Youtube
Điều Khiển Tàu Biển

You are not connected. Please login or register

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

on Tue Jul 03, 2012 2:18 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Nói đến kháng nghị hàng hải, người
ta thường nghĩ ngay đến việc kiện tụng và pháp lí. Bởi vậy, không ít
thuyền trưởng “kiêng” đề cập đến vấn đề này.

Thực tế, “Sea
Protest” đối với thuyền trưởng như hai người bạn đường. Hễ còn làm
thuyền trưởng, bạn còn có dịp phải viết "Sea protest".


Khi nào cần viết “Sea Protest”?

Chỉ
cần bạn nghi ngại hậu quả của một hiện tượng hay một sự cố, tai nạn nào
đó có thể đe doạ tổn thất về vật chất cũng như pháp lí cho tàu và
thuyền viên, bạn cần nhanh chóng viết ngay một ‘Sea Protest”.

Vì sao lại phải viết “Sea Protest”?

Tàu
là một môi trường dễ phát sinh các tai nạn và sự cố. Tai nạn trên tàu
thường lớn và đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của năng lực con người.
Bởi thế, để tránh bị phá sản do tổn thất khi tai nạn nghiêm trọng xảy
ra, các Chủ tàu phải tham gia bảo hiểm các rủi ro liên quan. Nhà bảo
hiểm sẽ cam kết bảo hiểm các “Rủi ro- RISK” trên tàu. Chủ tàu sẽ cam kết
bảo đảm con tàu có đủ năng lực và điều kiện đị biển để ngăn ngừa các
rủi ro đó. Để giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm, nhà bảo hiểm cần
một ” Sea Protest”

Khi viết “Sea Protest” thì phải viết những gì?

“Sea
Protest” không phải là chỗ để bạn biện minh và thoái thác lòng vòng
trách nhiệm. “Sea Protest” là chố để bạn khẳng định rằng “bạn và thuyền
viên trên tàu đã làm hết sức mình để phòng ngừa và ứng cứu rủi ro một
cách hợp lí”. Bởi vậy, “Sea protest” cần ngắn gọn, khúc triết và đầy đủ.
Bạn phải có bằng chứng (evidence) chứng tỏ sự mẫn cán hợp lí, sự ứng
cứu rủi ro thích hợp của bạn và thuyền viên.

Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” và “ứng cứu thích hợp” tìm ở đâu?

“Mẫn
cán” là muốn nói đến những hoạt động trên tàu liên quan đến việc chuẩn
bị và kiểm tra an toàn trước khi thực hiện một công việc hay phòng ngừa
một rủi ro nào đó. Nó được thể hiện trong nhật kí hàng hải hàng ngày.
Nội dung “mẫn cán” này phải xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu.

“Ứng
cứu thích hợp” là thể hiện sự ứng cứu theo bản năng của người hàng hải.
Nó sẽ phụ thuộc vào năng lực và sự từng trải của mỗi thuyền trưởng.
“Ứng cứu thích hợp” là cách ứng cứu tốt nhất có thể, nhằm giảm thiểu
những hậu quả do rủi ro gây nên.

Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” chỉ
được coi trọng khi nội dung đó xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu.
Việc chú trọng chau chuốt trang nhật kí sau khi xảy ra rủi ro không được
xem là bằng chứng thuyết phục.

Việc trình báo Chính quyền về “Sea Protest” ra sao?

Một
khi rủi ro xảy ra, bạn phải trình báo Chính quyền càng sớm càng tốt.
Nếu sự cố xảy ra trên biển, bạn phải trình báo Chính quyền trong vòng 24
giờ sau khi tàu cập bến. Mục đích trình báo là nhằm chứng thực sự việc
khai báo và thời gian khai báo kịp thời.

Nơi xác nhận “Sea
Protest” tuỳ thuộc vào qui định của mỗi quốc gia. Nó có thể là Cảng vụ
hàng hải hay phòng Trước bạ (Notary Public) thành phố…

Khi trình báo “Sea Protest”, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

1) Bản kháng nghị hàng hải có chữ kí của thuyền trưởng và thuyền viên liên quan

2)
Lược trích nhật kí và sổ ghi chép liên quan như: Boong (Deck logbook),
Máy (Engine logbook), Radio (radio logbook), sổ tay chuông (bell book)…

3) Bản tường trình sự việc của người trực tiếp liên quan trên bờ và tàu (nếu có)

4) Nhật kí chính Boong, Máy, Radio

Nội dung “Sea Protest” gồm những phần bắt buộc gì?

Một “Sea Protest” thường bao gồm 3 phần chính sau:

Phần 1: Giới thiệu nhân thân

Tên thuyền trưởng? Tên tàu? Quốc tịch tàu? Tên Chủ tàu? Cảng đăng kí? Chở hàng gì? Cảng đi, Cảng đến?

Phần 2: Nêu diễn biến rủi ro và sự sẵn sàng ứng phó

Ngày
và địa điểm xảy ra sự cố? Diến biến sự việc? Sự ứng phó rủi ro của
Thuyền trưởng và thuyền viên? Hậu quả của rủi ro phát hiện được.

Phần 3: Tuyên bố kháng nghị hàng hải

Thông
báo kháng nghị liên quan đến tổn thất và hậu quả của rủi ro. Thông báo
khả năng mở rộng kháng nghị liên quan đế hậu quả tổn thất mà thuyền
trưởng chưa phát hiện được.


Nguồn: Bài viết của Capt. Trai

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết mới cùng chuyên mục

      Quyền hạn của bạn:

      Bạn không có quyền trả lời bài viết