Tên đăng nhập: Mật khẩu: Đăng ký || Quên mật khẩu
Urmareste-ne pe FacebookUrmareste-ne pe TwitterUrmareste-ne pe DiggUrmareste-ne pe StumbleuponUrmareste-ne pe Youtube
Điều Khiển Tàu Biển

You are not connected. Please login or register

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

on Thu Jun 28, 2012 2:36 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp trên biển, một kế hoạch tốt
đã được chuẩn bị từ trước ở cả trên tàu lẫn ở công ty nên được tuân theo
để xử lí.

Mọi thành viên thuyền bộ trên tàu hoặc mọi nhân viên
trên bờ phải dự tính, chuẩn bị được trước mọi tình huống khẩn cấp một
cách chuyên nghiệp.

Mọi công ty nên có một Kế hoạch bất ngờ
(Contingency Plan), đi kèm với đó là các hướng dẫn một cách thích đáng,
để mọi người có thể nhanh chóng xử lí khi gặp từng tình huống riêng
biệt.

Bản Kế hoạch bất ngờ phải được đặt ở nơi dễ tìm để khi cần có thể lấy sử dụng ngay lập tức.

Mọi
thuyền viên phải được thực hành thường xuyên nhằm bảo đảm sự an toàn
cho các thuyền viên và hành khách khác, cũng như sự an toàn của chính
con tàu, hàng hóa và môi trường.

Một kế hoạch bất ngờ ít nhất phải bao gồm các tình huống sau:

  • cháy và/hoặc nổ
  • đâm va
  • mắc cạn
  • thủng tàu
  • mất khả năng đi biển do hỏng máy chính hoặc máy lái
  • ô nhiễm (đặc biệt nếu chúng có khuynh hướng gây nên các thảm họa)

Nếu
một trong những tổn thất ở trên xảy ra ảnh hưởng nhỏ đến môi trường,
thì sự cố có thể được kiểm soát mà không cần đến Đội xử lí tình huống
bất ngờ (Contingency Team). Nhưng bạn phải luôn biết chắc chắn nơi điều
hành chung, đặc biệt nếu bạn làm việc trên các tàu ngoại quốc. Thuyền
trưởng sẽ được trợ giúp bởi đội này và đảm bảo sự phối hợp giữa tất cả
các nhóm liên quan.


Mọi thuyền viên khi đối mặt với các tình huống khẩn cấp nên tham khảo các tài liệu sau:

  • Shipboard Management Manual
  • Emergency Contingency Plan
  • Fire Control Plan
  • Safety Manual
  • IMDGC-Manual
  • ICS Bridge Procedure Guide
  • Safety Poster regarding enclosed holds
  • The Master's Role in Collecting Evidence (The Nautical Institute)
  • Peril at Sea and Salvage (ICS)

GHI
CHÚ: Trên tàu nếu có thuyền viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, phải
đảm bảo mọi thuyền viên đó có đủ khả năng Tiếng Anh hoặc ngôn ngữ sử
dụng trên tàu.

Sau đây chúng ta sẽ đề cập đến một số tình huống cụ thể.

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:37 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Abandon Ship (Bỏ tàu)

Trong tình thế bắt buộc phải bỏ tàu, các hành động sau đây cần thực hiện:


  • Phát báo động chung (bảy hồi chuông ngắn một hồi chuông dài)
  • Tuân theo muster list có sẵn trên tàu
      - mỗi thuyền viên đều phải mặc áo phao
      - mỗi thuyền viên phải ngay lập tức đến trạm khẩn cấp để chuẩn bị xuồng cứu sinh hoặc bè cứu sinh tự thổi


  • Các sỹ quan đã được phân công kiểm soát hư hại con tàu phải báo cáo cho thuyền trưởng
  • Cập nhật vị trí tàu trên buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Gửi bản tin cấp cứu / cảnh báo các tàu khác
  • Điểm danh các thuyền viên và hành khách (nếu có)
  • Tìm kiếm các thuyền viên vắng mặt (đặc biệt là ở trong buồng máy và buồng ở)
  • Kích hoạt EPIRB's
  • Điều động con tàu đến vị trí thích hợp / dừng máy
  • Nếu có thể, mang theo các tài liệu của tàu (đặc biệt là các nhật kí)
  • Sau khi cứu nạn, báo cáo về công ty

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:37 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
General Alarm (Báo động chung)

Báo
động chung bao gồm bảy hồi chuông ngắn tiếp theo là một hồi chuông dài,
thường được sử dụng trong các tình huống cấp cứu ví dụ như đâm va, cháy
trên tàu, bỏ tàu...

Tùy theo tai nạn xảy ra, mỗi thuyền viên phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn mà mình được phân công trong muster list.[You must be registered and logged in to see this link.]

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:39 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Beaching (by own will) - (Nằm cạn có chủ đích)

Thỉnh
thoảng, trong tình huống khẩn cấp, thuyền trưởng có thể quyết định có
chủ đích hoặc thỏa thuận với Công ty bảo hiểm và/hoặc Hội P & I, để
cho tàu nằm cạn. Điều này nhằm mục đích:


  • cứu được những gì có thể cứu
  • ngăn ngừa đâm va nghiêm trọng
  • tránh gió bão khi thời tiết xấu (ví dụ như máy chính hỏng hoặc công suất máy chính không đủ để tránh bão)
  • tránh cho con tàu khỏi bị mắc cạn ở nơi khó khăn hoặc không thể cứu hộ (chỗ đá, băng, dòng chảy mạnh...)
  • tránh cho tàu khỏi bị chìm ở chỗ nước sâu (do đó giảm tổn thất hàng hóa, thuyền viên và con tàu)


Lúc đó ít nhất phải hành động như sau:


  • Dừng máy
  • Phát tín hiệu báo động
  • Đóng các cửa kín nước
  • Trực VHF trên kênh 16
  • Thông báo cho các tàu thuyền khác
  • Phát âm hiệu, trưng tín hiệu ban ngày/tín hiệu đèn
  • Bật đèn chiếu sáng boong
  • Nếu cần thiết, sử dụng neo
  • Đo la canh, các két xung quanh tàu (xem thêm ở phần Stranding)
  • Đánh giá nguy cơ ô nhiễm
  • Báo cáo với công ty và bất kì bên thứ ba liên quan
  • Cập nhật nếu cấn thiết vị trí tàu ở buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Cân nhắc sự nguy hiểm của tình huống và nếu có thể nên chụp hình lại
  • Cân nhắc đến các hành động tiếp theo một cách cẩn thận:

    • cứu hộ
    • nguy cơ chìm tàu (bản tin khẩn cấp, EPIRB, bỏ tàu)
    • cố định vị trí tàu (thay đổi thủy triều, thời tiết, dòng chảy, ổn định tàu)
    • trợ giúp, tràn dầu


  • Giữ liên lạc với công ty
  • Ghi lại mọi hành động vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:39 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Boat drill (Huấn luyện với xuồng, bè)

Các khóa huấn luyện với xuồng, bè cần tiến hành khi:


  • Trong cảng, trước khi tàu khởi hành (đặc biệt là tàu mới nhận thuyền viên mới)
  • Trên biển, ít nhất một lần mỗi tuẫn

Trong suốt quá trình huấn luyện, cần lưu ý các điểm sau:


  • chỉ rõ vị trí của tất cả xuồng cứu sinh, bè cứu sinh và áo phao trên tàu
  • chỉ rõ vị trí của EPIRB
  • trình bày nguyên lí làm việc của trang thiết bị cứu sinh
  • hướng dẫn sử dụng các trong thiết bị cứu sinh
  • chỉ rõ vị trí của cờ hiệu
  • chỉ rõ vị trí của pháo hiệu

Khi
trong cảng, các bài huấn luyện phải được duy trì, đó là các huấn luyện
liên quan đến trang thiết bị cứu sinh, ví dụ như hạ xuồng cứu sinh xuống
nước, chèo, chạy thử máy của các xuồng cứu sinh, thử các thiết bị vô
tuyến khẩn cấp trên xuồng, xem các video cách sử dụng bè cứu sinh, hướng
dẫn sử dụng pháo hiệu...

Cuối cùng là ghi lại quá trình huấn luyện vào nhật kí.

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:39 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Imminent Collision / Collision (Sắp đâm va / đâm va)


  • Phát báo động (nội bộ) khẩn cấp
  • Phát âm hiệu và/hoặc tín hiệu đèn theo COLREG
  • Điều động tàu sao cho giảm thiểu tổn thất
  • Đóng các cửa kín nước
  • Bật đèn chiếu sáng boong
  • Trực trên kênh 16 VHF
  • Nếu đâm va xảy ra:

    • đánh giá và phân tích tình huống (nếu có thể, chụp hình lại)
    • thiết lập liên lạc với tàu khác và trao đổi các thông tin liên quan
    • nắm rõ trách nhiệm của tàu trong đâm va
    • nếu có thể, đề nghị sự trợ giúp của tàu khác
    • thu thập tất cả bằng chứng liên quan đến sự cố:

      • đảm bảo giữ lại chính xác nhật kí
      • không tẩy xóa bất kì thông tin nào trên hải đồ làm việc (thời gian, vị trí, đổi hướng, nhật kí...)
      • thu thập các cuộn giấy in hướng đi, các bản tin liên lạc...
      • ghi
        chú riêng biệt chính xác thời gian xảy ra đâm va, hướng mũi tàu thời
        điểm xảy ra đâm va, góc đâm va, tốc độ mỗi tàu lúc đâm va, bất kì sự
        thay đổi về tốc độ và hướng đi trước khi đâm va



  • Cập nhật vị trí tàu ở buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Đánh giá nguy cơ ô nhiễm
  • Đo la canh và các két khác
  • Kiểm tra ổn định tàu
  • Báo cáo về công ty
  • Cảnh báo cho các tàu lân cận nếu cần thiết
  • Trong trường hợp xảy ra cháy, làm theo fire checklist
  • Đánh giá khả năng phải bỏ tàu
  • Chăm sóc người bị thương và hỏng hóc của tàu

GHI CHÚ:

Xem thêm "The master's Role in Collecting Evidence" để lấy thông tin thêm về checklist trong trường hợp đâm va.

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:40 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Damaged Stability (Ổn định sự cố)

Mất ổn định có thể xảy ra do một vài nguyên nhân:


  • Tải nặng ở phần phía trên của tàu liên quan đến:
    - phân bổ hàng hóa trong hầm không hợp lí (ví dụ lúc đang làm hàng)
    - nhiên liệu và/hoặc nước ngọt tiêu thụ ở két đáy đôi
    - nước tràn lên boong do thời tiết bất lợi
    - vào mùa đông, đóng băng trên boong
  • Két bị vơi do tiêu thụ nhiên liệu và/hoặc nước ngọt
  • Bơm chuyển két đáy đôi nhiên liệu hoặc nước ngọt không đúng
  • Trên tàu dầu, các két không được điền một cách thích hợp
  • Dịch chuyển hàng hóa trên tàu chở hàng rời
  • Nước biển ngấm vào tàu do thân tàu bị rò rỉ
  • Đường ống bị rò rỉ trong hầm hàng
  • Dịch chuyển hàng hóa thông thường trong thời tiết xấu
  • Thời tiết xấu cộng với tàu nằm trên sóng
  • Hàng hóa bị đông đặc nghiêm trọng
  • ...


Chúng ta phải làm gì?


  • Báo cáo thuyền trưởng
  • Giảm tốc độ
  • Trưng dấu hiệu hoặc đèn "Mất khả năng điều động"
  • Sử dụng góc bánh lái nhỏ nhất
  • Điều động tàu tùy theo tình trạng thời tiết và tình huống phát sinh
  • Cập nhật vị trí tàu ở buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây mất ổn định
  • Đo két la canh và các két khác
  • Xem xét cuộc gọi báo nạn
  • Xem xét việc phải bỏ tàu
  • Báo cáo cho công ty, và nếu cần thiết báo cáo với bên thứ ba
  • Một khi tình huống đã được giải quyết, báo cáo cho các bên đã liên lạc
  • Ghi tất cả các hành động đã thực hiện vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:40 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Death (Tử vong)


  • Báo cáo cho công ty / Các nhà chức trách địa phương / Đại lý
  • Kiểm tra tử vong không phải là do bênh truyền nhiễm
  • Thi thể phải được đặt nơi lạnh (dưới 0,5°C)
  • Nếu trong cảng, phải có giấy chứng tử do bác sĩ cấp
  • Ghi tất cả thông tin vào nhật kí
  • Kiểm kê tài sản nạn nhân với nhân chứng
  • Điền vào các tài liệu

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:40 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Distress (Báo nạn)

Một
con tàu cần báo nạn khi nó ở trong trạng thái nguy hiểm hoặc cần thiết
phải ngăn ngừa nó không tiếp tục chuyến đi, ví dụ cháy, đâm va, mắc cạn,
hư hỏng do thời tiết xấu, hỏng hóc máy móc, ...

Hành động đầu tiên của tàu trong báo nạn và trong yêu cầu trợ giúp, là phát tín hiệu theo Phụ lục IV COLREG:

Tín hiệu báo nạn:

1. Các tín hiệu sau đây, được sử dụng hoặc phát đồng thời hoặc riêng rẽ, để nhận dạng báo nạn và yêu cầu trợ giúp:


  • một phát súng hoặc tín hiệu nổ khác trong khoảng cách một phút;
  • một âm hiệu liên tục bằng bất kì thiết bị tín hiệu sương mù nào;
  • pháo sáng, phóng lên pháo hình sao đỏ một lần mỗi khoảng thời gian ngắn;
  • một tín hiệu bằng điện báo vô tuyến hoặc bằng bất kì phương pháp truyền tin nào bao gồm mã Morse · · · — — — · · · (SOS);
  • một tín hiệu bằng điện thoại vô tuyến bao gồm phát âm "Mayday";
  • trưng mã tín hiệu quốc tế N.C;
  • một tín hiệu gồm một lá cờ vuông với trên hoặc dưới nó là một quả cầu hoặc bất kì thứ gì dạng cầu;
  • tạo ngọn lửa trên tàu (ví dụ đốt thùng nhựa đường, thùng dầu ...);
  • một pháo sáng dù hoặc pháo sáng cầm tay cho ánh sáng đỏ;
  • một tín hiệu khói cho làn khói màu cam;
  • giơ tay và hạ tay giang rộng ra nhiều lần;
  • tín hiệu báo động điện báo vô tuyến;
  • tín hiệu báo động điện thoại vô tuyến;
  • tín hiệu phát bởi Emergency Position Indicating Radio Beacons (IPIRB).


2. Việc sử dụng và trưng bất kì tín hiệu nào đã nêu ở trên ngoài mục đích nhận dạng báo nạn và cần trợ giúp đều bị cấm.


3.
Việc gây sự chú ý thích đáng phải dựa theo International Code of
Signals, Merchant Ship Search and Rescue Manual và tuân theo các tín
hiệu sau:


  • một mảnh vải màu cam với một trong hai hình
    vuông hoặc hình tròn màu đen, hoặc tín hiệu thích hợp khác (để nhận dạng
    từ trên không);
  • một dye marker (một dạng thuốc nhuộm nước biển thành màu dễ nhận biết).

Tùy theo dạng tai nạn, thuyền trưởng có thể phải gọi tàu lai, trợ giúp trực thăng hoặc gọi distress harbour.



Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:41 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Main Engine Failure / Breakdown (Máy chính không làm việc / bị hỏng)


  • Báo cáo thuyền trưởng
  • Sử dụng bánh lái và thiết bị đẩy mũi
  • Phát tín hiệu "Mất khả năng điều động"
  • Chuẩn bị neo nếu ở trong vùng nước hẹp
  • Thông báo cho các tàu lân cận (khi sửa xong, đừng quên hủy thông điệp này)
  • Ghi lại mọi sự quyết định và hành động vào nhật kí


GHI CHÚ

Hỏng máy (bị cúp điện)


  • Nếu cần thiết, sử dụng vô tuyến khẩn cấp
  • Khởi động lại tất cả thiết bị hàng hải


GHI CHÚ

Máy lái không làm việc


  • Báo cáo thuyền trưởng / Buồng máy
  • Chuyển sang máy lái sự cố
  • Tham khảo quy trình xử lí máy chính không làm việc trong Shipboard Manual

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:41 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Epidemics (Bệnh dịch)


  • Cách li người bệnh
  • Liên lạc với bên ngoài:

    • Công ty
    • The International Radio Medical Centre (tổ chức trợ giúp y tế cho thuyền viên miễn phí)
    • AMVER (Hệ thống tự động tương trợ cứu nạn trên biển)
    • Radio Medical (tìm kiếm trạm trong ấn phẩm Admiralty List of Radio Signals)
    • bất cứ bên thứ ba nào


với
tất cả thông tin liên quan (tuổi, giới tính, nhịp thở, nhiệt độ, công
việc đã xử lí, tên tàu, vị trí, thời tiết, khả năng cứu nguy)


  • Kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng
  • Xem xét chuyển người bệnh khỏi tàu
  • Ghi chép nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:42 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Extreme Weather (Thời tiết nguy hiểm)

Thời tiết nguy hiểm thường gây nên các tình huống báo nạn. Nhiều thảm họa có thể được ngăn ngừa bằng cách giảm tốc độ đúng lúc.


  • Báo cáo thuyền trưởng và thuyền bộ
  • Giảm tốc độ
  • Đóng các cửa kín nước
  • Chằng buộc, kiên cố các vật dụng trên boong, buồng ở, buồng máy
  • Điều động tàu nhằm ngăn ngừa hư hại và bảo đảm khả năng đi biển (của tàu và hàng)
  • Quan sát tình trạng thời tiết và ghi lại mọi thay đổi
  • Báo cáo công ty và nếu cần thiết cho bất kì bên thư ba nào
  • Liên lạc với trạm vô tuyến để biết thêm về sự đánh giá thời tiết
  • Theo dõi thường xuyên:

    • các cửa
    • chằng buộc hàng hóa
    • trang thiết bị
    • cẩu
    • xuồng, bè cứu sinh
    • EPIRB
    • etc.


  • Mọi
    công việc không được tiến hành một mình, phải đảm bảo liên lạc liên tục
    bằng vô tuyến (ví dụ bằng walkie-talkie - bộ đàm) mỗi khi ra khỏi buồng

  • Xem xét ổn định tàu
  • Ghi vào nhật kí tất cả các biện pháp đã thực hiện và thông báo đều đặn cho công ty về tình hình

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:42 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Fire at Sea (Cháy trên biển)


  • Phát báo động (báo cho Thuyền trưởng và sĩ quan trực ca)
  • Làm theo nhiệm vụ đã được phân công trong muster list, lập đội chữa cháy
  • Đóng các cửa, tắt quạt thông gió
  • Định vị đám cháy và thông báo cho mọi người trung tâm đám cháy
  • Nhận diện hàng hóa, hàng hóa nguy hiểm, vật chất lân cận đám cháy
  • Phân tích phương án dập đám cháy
  • Phân tích sự lây lan của đám cháy và giới hạn nó bằng cách làm mát
  • Nếu cần thiết xem xét việc sơ tán khỏi tàu và chuẩn bị thu thập các tài liệu
  • Gửi thông điệp cho công ty, hoặc bên thứ ba nếu cần thiết
  • Khi đã dập được đám cháy, hủy tất cả các thông điệp đã gửi
  • Ghi tất cả các biện pháp và hành động vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:43 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Fire Drill (Huấn luyện chữa cháy)

Các đợt huấn luyện chữa cháy phải được duy trì:


  • Trong cảng, trước khi khởi hành (đặc biệt mới nhận thêm thuyền viên)
  • Trên biển, ít nhất một lần mỗi tuần

Trong suốt các cuộc huấn luyện, các công việc cần chú ý tới:


  • chỉ rõ vị trí của tất cả trang thiết bị cứu hỏa trên tàu
  • trình bày cách hoạt động của trang thiết bị cứu hỏa
  • giải thích cách sử dụng đúng đắn trang thiết bị cứu hỏa

Bất cứ lúc nào, một cuộc huấn luyện mô phỏng chữa cháy cần được tổ chức trong:

  • một hầm hàng
  • một buồng ở
  • trong buồng máy
  • trong bếp
  • một vài kho trên tàu
  • etc.

Ghi lại tất cả các cuộc huấn luyện và thực hành vào nhật kí boong

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:43 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Fire in Port (Cháy trong cảng)

Trong cảng, phần lớn hành động đều thực hiện giống như cháy trên biển:


  • Phát báo động (báo cho Thuyền trưởng và sĩ quan trực ca)
  • Ngừng hoạt động làm hàng
  • Làm theo nhiệm vụ đã được phân công trong muster list, lập đội chữa cháy
  • Báo cáo cho cảng, nếu thích đáng, yêu cầu trợ giúp bên ngoài
  • Đóng các cửa, tắt quạt thông gió
  • Định vị đám cháy và thông báo cho mọi người trung tâm đám cháy
  • Nhận diện hàng hóa, hàng hóa nguy hiểm, vật chất lân cận đám cháy
  • Phân tích phương án dập đám cháy
  • Phân tích sự lây lan của đám cháy và giới hạn nó bằng cách làm mát
  • Nếu cần thiết xem xét việc sơ tán khỏi tàu và chuẩn bị thu thập các tài liệu
  • Gửi thông điệp cho công ty, hoặc bên thứ ba nếu cần thiết
  • Khi đã dập được đám cháy, hủy tất cả các thông điệp đã gửi
  • Ghi tất cả các biện pháp và hành động vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:43 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Hull Damage (Hư hại thân tàu)


Hư hại thân tàu có thể xảy ra do một vài nguyên nhân sau:


  • đâm va với vật thể trôi dạt mà không quan sát được (đặc biệt về ban đêm)
  • cập và rời cầu
  • tình trạng thời tiết bất lợi
  • ứng suất bất thường lên con tàu (ví dụ phân bổ hàng không hợp lí, sử dụng nhiên liệu các két không hợp lí, vân vân...)
  • thân tàu hoặc các cấu trúc khác của con tàu được bảo dưỡng kém
  • ...


Trong trường hợp hư hại thân tàu, ít nhất phải có những hành động sau:


  • Phát báo động chung
  • Trưng dấu hiệu hoặc đèn hiệu "Mất khả năng điều động"
  • Giảm tốc độ
  • Đóng các cửa kín nước
  • Cập nhật vị trí tàu trên buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Đo các két chứa, két nước bẩn và kiểm tra sự rò rỉ
  • Xem xét sự thay đổi độ chênh mớn (trim)
  • Kiểm tra ổn định tàu
  • Cân nhắc cần đến sự trợ giúp
  • Thông báo cho các tàu lân cận
  • Xem xét phát cuộc gọi / thông điệp khẩn cấp
  • Xem xét khả năng nằm cạn / vào cảng tránh nạn / bỏ tàu
  • Chuẩn bị xuồng cứu sinh
  • Báo
    cáo về Công ty, nếu cần thiết báo cho bên thứ ba (Hội P&I, người
    bảo hiểm thân tàu, đại lí, ...) nếu Công ty chưa báo cáo
  • Nếu cần thiết, liên lạc với AMVER
  • Khi tình huống được giải quyết, báo cáo lại với các bên đã liên lạc
  • Ghi lại tất cả các thông tin liên quan và các biện pháp đã thực hiện vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:44 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Injury / Illness (Bị thương / Đau ốm)



  • Báo cáo thuyền trưởng
  • Tiến hành sơ cứu
  • Cân nhắc phương pháp điều trị (tham khảo: medical booklet & Safety Manual)
  • Liên lạc với bên ngoài

    • Công ty
    • ROMA Radio Medical
    • AMVER
    • Radio Medical (tra cứu trạm vô tuyến trong Admiralty List of Radio Signals)
    • bất kì bên thứ ba nào (đặc biệt là với Hội P&I nhưng tốt hơn hết là thông qua Công ty)

    với
    tất cả các thông tin liên quan (tuổi, giới tính, nhịp thở, nhiệt độ,
    phương pháp đã sơ cứu, tên tàu, vị trí, thời tiết, khả năng trợ giúp)


  • Nếu cần thiết, chụp hình lại nơi xảy ra tai nạn
  • Ghi chép vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:45 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Injury / Illness (Bị thương / Đau ốm)



  • Báo cáo thuyền trưởng
  • Tiến hành sơ cứu
  • Cân nhắc phương pháp điều trị (tham khảo: medical booklet & Safety Manual)
  • Liên lạc với bên ngoài

    • Công ty
    • ROMA Radio Medical
    • AMVER
    • Radio Medical (tra cứu trạm vô tuyến trong Admiralty List of Radio Signals)
    • bất kì bên thứ ba nào (đặc biệt là với Hội P&I nhưng tốt hơn hết là thông qua Công ty)

    với
    tất cả các thông tin liên quan (tuổi, giới tính, nhịp thở, nhiệt độ,
    phương pháp đã sơ cứu, tên tàu, vị trí, thời tiết, khả năng trợ giúp)


  • Nếu cần thiết, chụp hình lại nơi xảy ra tai nạn
  • Ghi chép vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:46 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Man Overboard (Người rơi xuống nước)



  • Báo cáo ngay lập tức với buồng lái mạn mà người rơi xuống (starboard hoặc port hoặc after)
  • Phát báo động chung / báo cáo thuyền trưởng
  • Ném phao tròn có gắn đèn, pháo sáng hoặc tín hiệu khói
  • Nếu có thể, giám sát người rơi xuống nước bằng mắt
  • Nếu không quan sát thấy người bị nạn, sử dụng phương pháp Boutakoff
  • Báo cáo buồng máy và bắt đầu điều động
  • Vị trí của phao tròn và tàu được ghi chú vào thời điểm bắt đầu tìm kiếm
  • Thông báo cho các tàu khác
  • Phát thông điệp vô tuyến sau:
      Name of ship, Position, Course steered, Time,

      Man overboard, Please keep sharp look-out.



  • Phát ba tiếng còi dài, trưng cờ O
  • Chuẩn bị xuồng cấp cứu
  • Nếu cần thiết, báo cáo AMVER
  • Chuẩn bị phương án xử lí
  • Báo cáo Công ty
  • Khi đã cứu được, báo cáo tất cả các bên liên quan
  • Ghi lại tất cả thông tin liên quan và các hành động đã thực hiện vào nhật kí

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:46 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
Rescue Actions in Tanks / Holds (Hành động cứu hộ trong Két / Hầm)



  • Báo cáo cho sĩ quan có trách nhiệm / thuyền trưởng
  • Phát báo động chung
  • Chuẩn bị cho hoạt động cứu hộ
  • Thành lập đội cứu hộ
  • Chuẩn bị phương án cứu hộ
  • Ghi chép vào nhật kí

GHI CHÚ

Không tự mình thực hiện bất kì hành động nào khi chưa báo cáo với ai.

(Xem thêm: International Safety Guide for Oil Tankers Terminals ICS, Chương 10)

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh
on Thu Jun 28, 2012 2:47 pm
avatar
avatar

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
[You must be registered and logged in to see this link.]

by [You must be registered and logged in to see this link.] on Tue Jan 17, 2012 5:44 pm
Stranding / Grounding (Mắc cạn / Nằm cạn)


Mắc cạn thường xảy ra do các nguyên nhân:


  • Hành hải sai lầm
  • Thiết bị hàng hải gặp sự cố
  • Thời tiết xấu
  • Hỏng máy chính
  • ...

Trong trường hợp mắc cạn, ít nhất phải hành động như sau:


  • Dừng máy ngay lập tức (để đảm bảo tàu ủi cạn ở chỗ có đáy mềm và ít dốc)
  • Phát báo động chung
  • Đóng các cửa kín nước
  • Trực VHF ở kênh 16
  • Phát thông tin cho các tàu khác
  • Phát âm hiệu, đèn hiệu, dấu hiệu (đặc biệt là trong trường hợp có sương mù)
  • Bật đèn chiếu sáng boong
  • Xác định vị trí trên hải đồ
  • Ghi chú các thông tin liên quan (thời gian, hướng lái, tốc độ, điều động...)
  • Đo các két
  • Ngay lập tức đo xung quanh tàu để kiểm tra dạng bãi cát mà tàu nằm cạn
  • Nếu
    tàu nằm trên đỉnh một bãi cát phẳng thì nguy cơ tàu gãy đôi nhỏ. Nếu
    tàu nằm trên bãi cát nhấp nhô thì nguy cơ gãy tàu là hiện hữu do tàu
    chịu ứng suất lớn. Trong trường hợp đó, nên hành động như sau:

    • cố
      gắng thoát ra bằng cách chạy full astern (hoặc full ahead) và liên tục
      bẻ hết bánh lái sang phải rồi sang trái (hard starboard and hard port),
      điều này phụ thuộc loại tàu và kích cỡ tàu
    • gọi sự trợ giúp của tàu lai
    • xem xét vứt hàng xuống biển (ném qua mạn), chú ý nguy cơ gây ô nhiễm


  • Đánh giá nguy cơ ô nhiễm
  • Báo cáo Công ty và bên thứ ba nếu cần thiết (P&I Club, bảo hiểm, chính quyền cảng...)
  • Cập
    nhật nếu cần thiết vị trí tàu trên buồng vô tuyến, thiết bị vệ tinh và
    các thiết bị tự động phát tín hiệu cấp cứu khác (GMDSS)
  • Xem xét mối nguy hiểm của tình huống, nếu cần thiết chụp hình lại
  • Xem xét các hành động tiếp theo, chú ý đến:

    • sự cứu tàu
    • nguy cơ chìm (thông điệp cấp cứu, EPIRB, bỏ tàu)
    • vị trí an toàn (thay đổi thủy triều, thời tiết, dòng chảy, ứng suất, ổn định tàu)
    • trợ giúp, cảng lánh nạn, tràn dầu


  • Giữ liên lạc với Công ty
  • Ghi lại các hành động vào nhật kí


ĐO XUNG QUANH TÀU

Việc
đo đạc khi tàu nằm cạn nhằm cung cấp thông tin cho Công ty, bảo hiểm,
các bên trợ giúp. Điều này giúp họ đánh giá ổn định tàu, ứng suất trên
thân tàu để đưa tàu ra khỏi bãi cạn.

Với tàu có chiều dài nhỏ hơn 200m, chia tàu thành 10 phần, bắt đầu đo 20 điểm được đánh dấu từ mũi qua mạn phải sang mạn trái:



Tàu có chiều dài hơn 200m chia thành 15 phần, tiến hành đo ở 30 điểm:



Ví dụ về phát thông tin khi tàu mắc cạn:
Message to Owners at xxx

Vessel "Name of ship" grounded June 25, 12.15 local time, 16.15 GMT

24 08,5 N 48 45,2 W Stop Tank 2 flooded five foot four water Hold 2 seven foot six water stop

Alongside
28 sand 27 sand 29 rock 26 rock 25 rock 28 sand 35 sand 29 sand 31 sand
30 sand 33 sand 32 sand 29 sand 28 sand 27 rock 29 rock 27 sand 28 sand
30 sand 31 sand

Draft afloat fore 27.08 aft 29 08 grounded fore
23 06 aft 30 09 heel 3 port heading 220 moderate swell average length
fresh northerly breeze forecast no changes stop

impossible refloat own means stop contacted salvage Cy "ZZZ" expected here tonight.

Master

Xem lý lịch thành viên

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh


Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Sponsored content
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết mới cùng chuyên mục

      Quyền hạn của bạn:

      Bạn không có quyền trả lời bài viết