Tên đăng nhập: Mật khẩu: Đăng ký || Quên mật khẩu
Urmareste-ne pe FacebookUrmareste-ne pe TwitterUrmareste-ne pe DiggUrmareste-ne pe StumbleuponUrmareste-ne pe Youtube
Điều Khiển Tàu Biển

You are not connected. Please login or register

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Tue Jul 03, 2012 1:44 pm
Mr.Dark
Mr.Dark

Mod

Posts Posts : 144
Points Points : 367
Thanked Thanked : 7
Join date Join date : 06/06/2012
1. Tình huống cháy trên biển
Việc
phát hiện 1 đám cháy trên biển nhanh chóng có thể mang lại lợi ích nếu
được bật chuông báo cháy . Khi có chuông báo cháy thì mọi người nhanh
chóng tới địa điểm tập trung , kể cả buồng lái và buồng máy .
Thuyền
trưởng đưa ra các chỉ thị cho con tàu và yêu cầu máy ở trạng thái tốc độ
điều động sẵn sàng . Nhất thiết , vị trí tàu được xác định trên hải đồ
và trong điều kiện thông thường tàu cần phải điều chỉnh hướng tàu sao
cho lái tàu hứng gió (theo điều kiện biển lúc này) . Hành động bao gồm
điều chỉnh tốc độ để giảm nồng độ khí Oxi bên trong tàu và làm giảm lực
ảnh hưởng tới mớn nước có thể sẽ xảy ra , nếu tàu tiếp tục trong vùng có
gió .
Khi thay đổi hướng trong khu vực có gió mà gió ở phần lái tàu
không có lợi , đặc biệt là đám cháy phát sinh một lượng lớn khói . Khi
này cần phải hành động thận trọng để giảm nhiệt độ của đám cháy , có thể
lợi dụng tác động của gió để làm bay khói ra xa tàu và tạo điều kiện
cho phép hiện tại có thể dập tắt đám cháy
Từng diễn biến đám cháy sẽ
bị ảnh hưởng từ rất nhiều thứ , tối thiểu không phụ thuộc vào bản chất
của đám cháy và vật liệu bắt cháy . Trong khi phòng máy cháy , nơi mà
lắp đặt hệ thống CO2 lỏng , lúc này con tàu coi như ở trạng thái “chết” .
Khi đó có thể rời tàu tại điều kiện thời tiết thuận lợi . Tình huống
này mệnh lệnh phải được rõ ràng đưa ra với một tàu lai dắt hoạt động ở
ngoài khơi xa ngay sau đó , để hỗ trợ dập lửa .
Hầm hàng cháy sẽ có
sự thay đổi đám cháy khác nhau , phụ thuộc vào loại hàng hóa . Một ví dụ
là lửa cháy rất nhanh với than , nơi hướng đi của con tàu bị thay đổi
để tới cảng gần nhất . Những xử trí trong từng tình huống sẽ thay đổi và
phản ánh sự di chuyển của tàu . Ảnh hưởng bới những nhân tố trong một
vụ tai nạn sẽ là quan trọng vào điều kiện thời tiết hiện tại , khí tượng
của hoàn cảnh và lực đẩy của của tàu có thể được duy trì , mặc dù để
giảm thiểu mức độ đám cháy .
Thuyền trưởng có thể ra lệnh thả neo nếu
thấy cần thiết , với việc kiểm soát đám cháy tại một khu vực hạn chế
hay giảm hoạt động của tàu hơn ngoài khơi , để chứng tỏ là có hữu ích .
Tuy vậy , tác dụng của việc dập cháy ở một bên mạn bởi tàu chữa cháy
hoặc bởi trực thăng trở nên mất tác dụng ở khu vực gần bờ như đối lập
với khi ở ngoài khơi . Ưu điểm của gợi ý này trang thiết bị dập lửa , hỗ
trợ và nguồn lực có thể được ứng cứu ngay .
Cuối cùng , quyết định
của Thuyền trưởng tại thời điểm đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát và
phải bỏ tàu . Đó là một quyết định không dễ dàng , nhanh chóng để con
tàu cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ sự sống cần thiết cho hành
khách và thuyền viên . Hạ xuồng ở điều kiện sóng yên biển lặng khác rất
nhiều , sẽ nảy sinh vấn đề nếu ở điều kiện thời tiết khác .

2. Cháy trong cảng
Trong
từng đám cháy , có thể là lớn hay nhỏ , cần thiết phải được phát hiện
và báo cháy bởi con người . Trong trường hợp cháy trong cảng , sớm nhất
thông báo cho buồng lái để thông tin cho Chính quyền Cảng qua sóng VHF .
Khi
tàu trong cảng làm hàng , dừng ngay việc làm hàng và yêu cầu những
người không phải thuyền viên của tàu , không phận sự ví dụ như bốc xếp
cảng rời tàu . Mục đích của việc những người không phận sự rời tàu nhằm
làm giảm nguy cơ mất mạng tiềm tàng có thể xảy ra .
Cô lập đám cháy ,
xác định vị trí , hành động chủ động của thuyền viên trên tàu . Những
thuyền viên trong đội xử lý cháy phối hợp với bờ để dập cháy . Việc chữa
cháy trong cảng là một phần của huấn luyện cứu hỏa trên tàu . Hành động
chữa cháy và trách nhiệm huấn luyện có thể theo các bước sau :
a. Hành động của buồng lái và hệ thống liên lạc .
b. Thông điệp của Đại phó cần thiết lập ở đầu các cầu thang để những người trong đội Buồng lái có thể tiếp nhận được
c.
Lắp đặt các đường ống và dụng cụ hạn chế thiệt hại (làm lạnh nguồn
nhiệt) . Cô lập khu vực cháy bằng việc đóng hệ thống thông gió lân cận .
d.
Nơi phát sinh trực tiếp lửa và khói , sử dụng thiết bị thở được lắp đặt
sẵn trên tàu để thoát ra ngoài hay dùng để vào dập lửa .
e. Đại phó cần cung cấp cho đội Buồng lái các thông tin sau :
 Kế hoạch làm hàng và kế hoạch chất xếp của những khu vực có cháy .
Thông tin ổn định và chi tiết hàng hóa liên quan , phải có danh sách
những người trên tàu hoặc mất tích .
 Tình trạng các chuông báo
động cho từng thuyền viên tất cả trong tình trạng sẵn sàng hoạt động và
vị trí . Người ở buồng máy thì sẵn sàng vào trong buồng máy .
 Thông báo cho Buồng lái vị trí cất giữ các “Bích nối bờ quốc tế”

3. Tàu dầu – cháy trong cảng
Các
dây buộc tàu cần được nới lỏng và là loại dây cáp được dùng ở vị trí
mũi , lái . Tàu kéo sử dụng ở đằng mũi để kéo tàu ra xa cầu cảng nhằm
giảm nguy cơ cho kho cảng . Dây buộc tàu ở mạn cần thiết cắt và cầu
thang mạn thu lại hoặc bỏ đi .
Tàu kéo hoạt động xung quang kho cảng
trang thiết bị vòi phun . Có thể tắt máy nhưng tình trạng máy phải luôn ở
trạng thái ấm để khi cần có thể sử dụng được sớm nhất có thể như là một
yếu tố giúp tàu điều động nhanh chóng vào vùng nước an toàn để dập lửa .
Liên
lạc với Thuyền trưởng của tàu dịch vụ và Chính quyền trong Cảng để có
thể đưa ra cách giải quyết chính xác và hiệu quả trong tình huống này .
Điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng trong suốt quá trình dập lửa .


Nguyên nhân và điều động
1. Nguyên nhân:
Khi
đủ 3 yếu tố nhiên liệu, oxy và nguồn lửa sẽ gây ra cháy nổ, có thể do
khách quan và chủ quan ví dụ :Chập điện, dầu, vật gì đó rơi vào ống
xả…Sơ ý hút thuốc, đun nấu, thắp hương…Hàng tự cháy nổ.

2.Điều động khi bị hoả hoạn:
-
Nằm trong cảng : báo động toàn tàu, dừng làm hàng, đóng chặt hầm hàng
lại. Nếu tàu đang sửa chữa thì dừng sửa chữa. Thông báo cho cảng để phối
hợp giúp đỡ, sơ tán toàn bộ người không cần thiết ra ngoài tàu, lập hồ
sơ.
- Trên biển : Nếu có thể, giảm tốc độ ngay, quay tàu về hướng
xuôi gió, hạn chế không cho khói lồng vào cabin, báo cho chủ tàu biết,
cần thiết phải xin phép cấp cứu.


Qui trình hành động khi có cháy trên tàu

1. Những Hành động cần thực hiện :
 Chuông báo động cháy
 Gọi thuyền trưởng nếu không có mặt trên buồng lái và thông báo cho buồng máy
 Thuyền viên tập trung
 Thiết lập liên lạc
 Kiểm tra những thuyền viên bị thương và mất tích
 Xác định vị trí đám cháy , thông báo toàn tàu vị trí đó
 Nếu một phòng máy cháy , chuẩn bị cho việc không có buồng máy

2. Đánh giá cháy và xác định nguyên nhân :
 Phân loại đám cháy
 Xem xét dụng cụ chữa cháy do đại lý cung cấp
 Xem xét phương pháp dập lửa
 Cách ngăn ngừa sự bùng phát ( lan rộng ) của đám cháy
 Những phương pháp dập lửa và con người hữu dụng
 Đóng quạt thông gió , tất cả các cửa bao gồm cửa chống lửa , cửa kín nước và cửa chống ánh nắng
 Bật đèn boong vào ban đêm

Thông báo vị trí tàu tới các trạm Radio/GMDSS , vệ tinh và những trạm
tiếp nhận khẩn cấp tự động khác và cập nhật liên tục nếu thấy cần thiết

Phát bản tin và thông điệp cứu nạn nếu tàu trong tình trạng nguy hiểm
thật sự và trong tình huống nguy hiểm sắp xảy ra và yêu cầu trợ giúp
khẩn , hoặc phát một bản tin EMERGENCY tới các tàu lân cận

3. Những hành động khác :


[You must be registered and logged in to see this link.]

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Mr.Dark
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết mới cùng chuyên mục

    Bài viết liên quan với Điều động tàu khi có cháy

      Quyền hạn của bạn:

      Bạn không có quyền trả lời bài viết