đã được chuẩn bị từ trước ở cả trên tàu lẫn ở công ty nên được tuân theo
để xử lí.
Mọi thành viên thuyền bộ trên tàu hoặc mọi nhân viên
trên bờ phải dự tính, chuẩn bị được trước mọi tình huống khẩn cấp một
cách chuyên nghiệp.
Mọi công ty nên có một Kế hoạch bất ngờ
(Contingency Plan), đi kèm với đó là các hướng dẫn một cách thích đáng,
để mọi người có thể nhanh chóng xử lí khi gặp từng tình huống riêng
biệt.
Bản Kế hoạch bất ngờ phải được đặt ở nơi dễ tìm để khi cần có thể lấy sử dụng ngay lập tức.
Mọi
thuyền viên phải được thực hành thường xuyên nhằm bảo đảm sự an toàn
cho các thuyền viên và hành khách khác, cũng như sự an toàn của chính
con tàu, hàng hóa và môi trường.
Một kế hoạch bất ngờ ít nhất phải bao gồm các tình huống sau:
- cháy và/hoặc nổ
- đâm va
- mắc cạn
- thủng tàu
- mất khả năng đi biển do hỏng máy chính hoặc máy lái
- ô nhiễm (đặc biệt nếu chúng có khuynh hướng gây nên các thảm họa)
Nếu
một trong những tổn thất ở trên xảy ra ảnh hưởng nhỏ đến môi trường,
thì sự cố có thể được kiểm soát mà không cần đến Đội xử lí tình huống
bất ngờ (Contingency Team). Nhưng bạn phải luôn biết chắc chắn nơi điều
hành chung, đặc biệt nếu bạn làm việc trên các tàu ngoại quốc. Thuyền
trưởng sẽ được trợ giúp bởi đội này và đảm bảo sự phối hợp giữa tất cả
các nhóm liên quan.
Mọi thuyền viên khi đối mặt với các tình huống khẩn cấp nên tham khảo các tài liệu sau:
- Shipboard Management Manual
- Emergency Contingency Plan
- Fire Control Plan
- Safety Manual
- IMDGC-Manual
- ICS Bridge Procedure Guide
- Safety Poster regarding enclosed holds
- The Master's Role in Collecting Evidence (The Nautical Institute)
- Peril at Sea and Salvage (ICS)
GHI
CHÚ: Trên tàu nếu có thuyền viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, phải
đảm bảo mọi thuyền viên đó có đủ khả năng Tiếng Anh hoặc ngôn ngữ sử
dụng trên tàu.
Sau đây chúng ta sẽ đề cập đến một số tình huống cụ thể.